AN INNER BATTLE

Cho đến thời điểm hiện tại có lẽ từ ngữ ám ảnh mình nhất chính là từ "tử tế". 


Có một sự thật là mình luôn nói với mọi người rằng mình không phải là người tử tế. Và đương nhiên theo văn hóa nhắn tin thời buổi hiện đại thì mọi người đều phủ nhận điều đó, mình biết là đối với nhiều người trong số ấy thì mình "tử tế" thật, còn số ít còn lại thì mình không chắc :v , but who cares? 

Mình có quen một cô bạn, đây có thể xem là một người "tốt bụng điển hình", tốt đến mức khiến mình bực mình. Dưới đây là cuộc hội thoại trong một lần rảnh rỗi nhắn tin: 

Mình: "Ê Đ, sao mày lại tử tế dữ vậy?"

Bạn: "Là sao á?" 

Mình: "Ý tao là sao mà mày lại tốt với tất cả mọi người í, mày không sợ bị lợi dụng hả :v"

Bạn: " Hmm ... tao nghĩ là nếu tao tốt với người ta thì người ta sẽ tốt lại với tao :3 "

Mình: "Thế là bạn lại chưa trải đời rồi :v" 

Mình từng nói với nó rằng nhờ có nó mà mình có niềm tin hơn về thế giới này, rằng người tốt vẫn còn tồn tại giữa thế giới đầy rẫy sự ghen tuông,đố kỵ và tranh giành lợi ích này. Nó luôn đặt người khác lên trên và để bản thân mình xếp sau. Điều này làm mình cảm thấy khó chịu, mình cảm thấy nó sẽ bị thiệt thòi khi cứ liên tục nghĩ cho người khác mà quên mất đi bản thân cũng cần được quan tâm. Nhưng mà thôi, đến giờ nó vẫn ổn với cách sống của nó và vẫn tươi cười yêu đời mỗi ngày so no problem hê =))

Đó là một đoạn nhỏ trong câu chuyện về một người bạn tử tế mà mình may mắn gặp được trong cuộc đời này. 

Quay trở lại với mình. 

Mình đã từng tự hỏi bản thân rằng liệu mình có muốn trở thành một người-tử-tế như vậy không. Mình không quá chắc về câu trả lời vì hay có sự thay đổi trong từng giai đoạn, nhưng phần lớn là "không". Nói đến đây không có nghĩa là mình sẽ sống tệ nạn, quậy phá ăn cắp ăn trộm rồi phạm pháp các kiểu :D, chỉ là mình không đủ vị tha để sống hết mình vì người khác và không đủ niềm tin vào câu nói "Ta tốt với người khác thì họ sẽ tốt lại với ta” thôi. 

Hồi đó mình đúng nghĩa "sống vì người khác", hơn cái cụm đó nữa, mọi người biết là gì không? Là "bao đồng" =)) có đợt bạn mình xích mích với người kia, mình thì ngoài cuộc nhưng vì bạn mình là người trong cuộc nên mình cũng tài lanh vào chửi lộn mướn, đúng hơn là tự nguyện chửi lộn giùm bạn. Plot twist là hai đứa nó hòa nhau và tui bị bay acc, thấy ghê ko :D khoảng thời gian đó đúng là vui thật, bạn bè mình ai có vấn đề gì là mình bay vào hùa hùa zậy ó dù ko biết gì cạ :D Rồi tới một lần mình gặp chuyện, mình tìm đến người mà mình tin tưởng nhất lúc đó, người mà mình từng đứng ra bảo vệ khi gặp chuyện để tâm sự thì mình nhận lại được gì? là từ "uhm" sau những dòng tin trải lòng của mình. Vl lúc đó mình kiểu "act cool đứng hình mất 5s" :v sau đó thì đương nhiên là không có thêm lần tâm sự nào nữa rồi. Kể từ đó mình bắt đầu không còn thói quen chia sẻ chuyện buồn của bản thân cho ai nữa, và cũng từ đó mình quan niệm là: "Người có thể giải quyết tất cả các rắc rối của Kim Ngân là Kim Ngân". And it's fcking true,bro. 


Bên trong mình luôn có sự đấu tranh giữa việc nên trở thành một người tử tế thực thụ hay cứ sống miễn bản thân cảm thấy hạnh phúc là đủ. Nó giống như trong mấy bộ phim mà có thiên thần với ác quỷ á, một con bên trái một con bên phải. Mỗi khi tính làm điều gì đó tốt thì một đứa sẽ bảo "làm điii, mày đang làm một điều rất có ý nghĩa đó" và con còn lại sẽ hỏi "rồi mày được cái gì?". Sự đấu tranh tư tưởng đó làm mình mệt mỏi, mình không biết liệu mình có muốn được đánh giá là "tốt bụng - tử tế" trong mắt người khác không, có thể là có mà cũng có thể không. Mình thích làm người khác cười, mình thích tạo bất ngờ và khiến người khác hạnh phúc, đó chắc được xem là tử tế nhỉ. Nhưng đồng thời mình cũng sợ niềm tin bị đặt nhầm chỗ, sợ những điều mình cho đi sẽ không được đền đáp, chưa tử tế lắm nhỉ. 

Nói vậy chứ không có nghĩa là mình sẽ sống hời hợt với tất cả mọi người, sau nhiều năm thì mình nhận ra rằng mình sẽ cố gắng sống tử tế nhất có thể với những người mình xem là quan trọng, những người đã và đang bên cạnh ủng hộ mình dù cho bất kỳ điều gì xảy đến bao gồm gia đình và một vài người mình xem là tri kỷ. Mình sẽ tử tế với những người tử tế với mình. 

Đọc đến đây thì hi vọng rằng mọi người sẽ luôn sống tử tế, định nghĩa tử tế mỗi người khác nhau nên cách thể hiện cũng khác nhau, nhưng mình mong rằng mọi người sẽ dành những điều tốt đẹp nhất cho thế giới này và cho những người thân yêu bên cạnh. Nên nhớ là mỗi chúng ta, cả bạn, cả mình đều xứng đáng được yêu thương và trân trọng. Peace! 

Bến Tre, 23/08/2020

00:05'





Nhận xét

Bài đăng phổ biến